มติชน จับมือ ไปรษณีย์ไทย จัดส่งหนังสือ-นิตยสาร ทันใจ ผ่าน EMS หลังได้ผลตอบรับดี เผย พอใจมากเนื่องจากได้รับนิตยสารก่อนวางแผง

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2565 ที่ห้องประชุมชั้น 1 อาคารบริหาร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (สำนักงานใหญ่) มีพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่างบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กับ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และบริษัท งานดี จำกัด ในโครงการสนับสนุนการอ่าน โดยในปี พ.ศ.2565 บริษัท งานดี จำกัด ผู้จัดจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์เครือมติชน ได้วางเป้าหมายปรับปรุงระบบจัดส่ง ด้วยการร่วมมือกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด นำระบบการจัดส่งไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) มาบริการส่งหนังสือและนิตยสาร ซึ่งส่งผลให้นิตยสารและหนังสือส่งถึงมือผู้อ่านได้อย่างรวดเร็ว ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และพื้นที่ต่างจังหวัด

มติชน จับมือ ไปรษณีย์ไทย จัดส่งหนังสือ-นิตยสาร ทันใจ ผ่าน EMS หลังได้ผลตอบรับดี

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศพิธีลงนาม มีคณะผู้บริหาร อาทิ นายชลิต กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท งานดี จำกัด, นายศรวิษฐ์ บุญเกื้อ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายโฆษณา บริษัท มติชน จำกัด, นายสุวพงศ์ จั่นฝังเพ็ชร บรรณาธิการนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์, นางสุจิต เมืองสุข บรรณาธิการนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน, น.ส.ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์ บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ, นางสาววิภา จิรภาไพศาล กองบรรณาธิการนิตยสารศิลปวัฒนธรรม, นายกฤษณ์ปกรณ์ รอดภัย ผู้จัดการฝ่ายขายพิเศษ บริษัท งานดี จำกัด,

พร้อมทั้งผู้บริหาร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้แก่ นางสุชาดา พุทธรักษา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจองค์กร, นางหัทยา อนันตะเศรษฐกูล ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดไปรษณีย์ด่วนพิเศษ/โลจิสติกส์, นายวินิจ สัมพันธรัตน ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดไปรษณีย์ด่วนพิเศษ/โลจิสติกส์, นางสาวอรุณี แซ่นิ้ม ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายบริหารประสบการณ์ลูกค้าบริการไปรษณีย์ และนายพฤทธิ์ แย้มวงษ์โต ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายไปรษณีย์นครหลวง 1

นายชลิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท งานดี จำกัด กล่าวว่า ปี 2564 หลังจากที่เราได้รับผลตอบรับจากสมาชิกว่าไม่มีการต่ออายุสมาชิกแล้ว เหตุเพราะได้รับหนังสือช้า เราจึงได้ปรึกษากับทางไปรษณีย์ไทย และทางไปรษณีย์ได้เสนอแนวทางการใช้งาน EMS มา ซึ่งทางเราก็ตอบรับ และเริ่มทำมาตั้งแต่เริ่มต้นปี 2565 โดยก่อนหน้านี้เราได้ทำโครงการนี้ร่วมกับ ‘หนุ่มเมืองจันน์’ ซึ่งใช้บริการ EMS และได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ เป้าหมายของเราในปีนี้ คือ ในแง่ของสมาชิกนั้น จะต้องผลิตไอเทมที่ส่งออกไปไม่ต่ำกว่า 6,000 ฉบับ และเราจะพยายามรักษาฐานลูกค้าของเรา ให้ทำการต่ออายุต่อไป โดยจะคิดเป็นร้อยละ 90 พร้อมทั้งหาลูกค้าใหม่ไปด้วย

ด้าน นายสุวพงศ์ บรรณาธิการนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะในสถานการณ์โควิด-19 แผงที่ขายหนังสือให้เราหายไปเยอะมาก ทำให้ลูกค้าที่ซื้อหนังสือกับเรา ลำบาก เราจึงคิดเรื่องระบบสมาชิกขึ้นมา เพื่อที่จะส่งหนังสือโดยตรงไปถึง แต่ทั้งนี้ สมาชิกเกิดปัญหาว่าได้รับหนังสือช้า และด้วยความที่เป็นหนังสือที่เกี่ยวข้องสัปดาห์ต่อสัปดาห์ หากได้รับช้าไป 3-4 วัน ทำให้ไม่ทันต่อสถานการณ์ เลยคิดว่าระบบที่ส่งให้เร็วขึ้น จะช่วยตอบสนองภายในวันหนึ่ง หรือวันรุ่งขึ้นสามารถได้รับหนังสือเลย ทำให้ผู้อ่านมีความพึงพอใจ ทำให้การกระจายหนังสือดีขึ้น เป็นสิ่งที่ตอบสนองซึ่งกันและกัน

ขณะที่ นางสุชาดา พุทธรักษา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจองค์กร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทยมีภารกิจในการให้บริการขนส่ง เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นกลไกในการขับเคลื่อน ทำให้หนังสือมติชนเข้าถึงผู้อ่าน เราทราบถึงความนิยมในการอ่านของประชากรว่าลดลงเรื่อยๆ การที่เรามาช่วยให้สิ่งพิมพ์ถึงมือ ถึงครัวเรือน ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดี ประชาชนจะได้เข้าถึงสิ่งพิมพ์ของมติชนได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น

ด้าน นางหัทยา กล่าวว่า ผลตอบรับของลูกค้าหลังจากเปลี่ยนมาใช้การบริการแบบส่งด่วน พบว่าลูกค้ามีความพึงพอใจมาก ทำให้ยอดขายเริ่มเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ไปรษณีย์ไทยมียอดมากขึ้นด้วย ส่วนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็มีกระทบบ้าง เนื่องจากเจ้าหน้าที่บางรายอาจจะติดเชื้อ แต่ในปัจจุบันเราได้ปรับแก้ให้เจ้าหน้าที่หลายพื้นที่ใกล้เคียง ให้เข้ามาช่วยกันระบายพัสดุ เพื่อให้ส่งถึงมือประชาชนได้ไวที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความร่วมมือในปี 2565 ระหว่าง บริษัท งานดี จำกัด กับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการปรับปรุงระบบการจัดส่ง ทำให้หนังสือและนิตยสาร ถึงมือผู้อ่านภายใน 1 วัน ส่วนพื้นที่ต่างอำเภอ หรือพื้นที่ห่างไกลรอบนอกจะได้รับในวันถัดไป จากการทดลองส่งนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ในระบบ EMS ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ปรากฏว่าได้เสียงตอบรับจากรับจากสมาชิกอย่างมาก บางท่านพอใจมากเนื่องจากได้รับนิตยสารก่อนวางแผง เช่น ในพื้นที่ จ.ปัตตานี นอกเขตอำเภอเมืองได้รับหนังสือและนิตยสาร ช่วงบ่ายวันศุกร์ จังหวัดหนองคาย รับนิตยสารวันเสาร์ เป็นต้น

ส่วนนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านซึ่งวางตลาดทุกวันที่ 1 และ 15 ของเดือน ลูกค้าที่เป็นสมาชิกจะได้รับหนังสือก่อนวางแผง เช่นเดียวกับนิตยสารศิลปวัฒนธรรมที่ออกทุกต้นเดือน สมาชิกจะได้รับก่อนวางแผงเช่นกัน การบริการจัดส่งไปรษณีย์ด่วนพิเศษ EMS สามารถช่วยสนับสนุนธุรกิจจัดจำหน่ายสมาชิกนิตยสารกลุ่มมติชน และหนังสือที่ขายผ่านระบบออนไลน์ของเว็บไซต์มติชนที่จะขยายตัวต่อไปในอนาคต และสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคที่จะได้รับความสะดวกมากขึ้นจากการปรับบริการครั้งนี้

ทั้งนี้ แฟนหนังสือและนิตยสารเครือมติชน สามารถติดตามหนังสือออกใหม่ สมัครสมาชิก และสั่งซื้อนิตยสารได้ทางเว็บไซต์ www.matichonbook.com ในราคาพิศษลด 15% และช่องทางไลน์ @matichonbook โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง และสั่งซื้อได้ไม่จำกัดจำนวน การจัดส่งจะคิดราคาตามน้ำหนักของระบบไปรษณีย์เริ่มต้นที่ 40 บาท และเป็นไปตามมาตรฐานบริการส่งด่วนพิเศษ EMS

ที่มา khaosod