วันที่ 4 มี.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานนทบุรี เชิญนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือไฮโซปอ เจ้าของเรือลำที่แตงโม นิดา ตกมาลงเสียชีวิต เข้าพบเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งให้แสดงเอกสารและหลักฐานเกี่ยวกับเรือที่มีมาแสดง ภายในเวลา 16.00 น. ของวันนี้
หากไม่มาพบเจ้าหน้าที่ภายในเวลาดังกล่าวถือว่า “ไม่ปฏิบัติตามตามคำสั่งของเจ้าท่า จะมีความผิดตามพ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย ฉบับที่ 14 พ.ศ.2535 มาตรา 297 วรรคหนึ่ง ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าท่าหรือเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 500-5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
อนึ่ง ข้อมูลเรือลำเกิดเหตุ มีชื่อว่า โคบอล 25 หมายเลขทะเบียนเรือ 646646700327 ขนาด 5.21 ตันกรอส ประเภทเรือเป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้สำหรับสำราญและกีฬา(เรือเร็ว) บรรทุกได้ 8 คน จดทะเบียนเรือเมื่อวันที่ 28 ม.ค.64 ณ เมืองท่าพัทยา ทะเบียนเรือหมดอายุ 27 ม.ค.65
กรมเจ้าท่า เคยออกประกาศกรมเจ้าท่าที่ 26/ 2564 ให้เจ้าของเรือสามารถมาดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือได้ต่อจากวันสิ้นสุด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯได้อีก 60 วัน ถือเป็นการขยายเวลาหรืออายุของใบอนุญาตใช้เรือออกไปได้ แต่มีข้อบังคับว่าเจ้าของเรือต้องทำการต่อสัญญาประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัยท่ีมีผลเป็นการคุ้มครองผู้โดยสารเท่านั้น
จากการตรวจสอบพบว่าเรือมีประกันภัยคุ้มครองโดย บมจ.คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย(ประเทศไทย) และสิ้นสุดการคุ้มครอง 28 ม.ค.65 ที่ผ่านมาแล้ว จากฐานข้อมูลดังกล่าวจึงสรุปได้ว่าใบอนุญาตใช้เรือลำนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว”
สำหรับชื่อที่ใช้จดทะเบียนเรือ มีนายประภิณวิช เป็นเจ้าของเรือ แต่ขณะเกิดเหตุ เป็นนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ เป็นผู้ขับเรือ และจากการตรวจสอบในระบบฐานข้อมูลคนประจำเรือของกรมเจ้าท่า พบว่า นายตนุภัทร ไม่มีใบประกาศนียบัตรคนประจำเรือแต่อย่างใด
ที่มา khaosod