รัฐบาลย้ำเตือนผู้ประกอบการ ร้านค้า ขายกระเช้าปีใหม่ต้องมีคุณภาพ อย.-กรมการค้าภายใน ส่งทีมสแกนทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หากพบกระทำผิดดำเนินการตามกฎหมายทันที หากได้รับความไม่เป็นธรรมร้องผ่าน สคบ.ได้
วันที่ 18 ธ.ค. 2565 เนื่องด้วยเทศกาลปีใหม่ 2566 ที่กำลังจะมาถึง ทำให้ประชาชนมีการจับจ่ายใช้สอยเพื่อจัดหาของขวัญมากขึ้น น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลขอเตือนผู้ประกอบการ ร้านค้าต่างๆ ให้จัดสินค้า โดยเฉพาะกระเช้าปีใหม่ที่มีคุณภาพออกมาจำหน่าย ซึ่งหน่วยงานที่ดูแลคุ้มครองประชาชนจากการจำหน่ายสินค้าบริการ ได้ดูแลตรวจสอบห้างร้านต่างๆ ทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ลงพื้นที่ตรวจสอบกระเช้าของขวัญ พร้อมกับให้คำแนะนำในการเลือกซื้อแก่ประชาชนว่า ต้องเลือกกระเช้าที่มีลักษณะห่อหุ้มในสภาพที่ดี มีสลากแสดงรายการผลิตภัณฑ์ รายละเอียด เช่น ประเภท ชนิดของผลิตภัณฑ์ วันเดือนปีที่ผลิตและวันหมดอายุ
ขณะที่ กรมการค้าภายใน ประสานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศส่งทีมสายตรวจเฉพาะกิจสำรวจทั้งราคาและคุณภาพกระเช้าของขวัญตามห้างสรรพสินค้า ร้านค้าในจังหวัดต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจจะได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและบริการในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่มักมีการนำสินค้ามาจัดโปรโมชัน ลดราคา ซึ่งต้องมีการตรวจสอบและกำชับทั้งในเรื่องการปิดป้ายแสดงราคาที่ชัดเจน มีการแสดงรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ วันหมดอายุซึ่งต้องเหลืออายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน
“กรมการค้าภายในมีทีมสายตรวจเฉพาะกิจติดตามตรวจสอบคุณภาพสินค้าที่ห้างร้านทั่วประเทศจำหน่ายแก่ประชาชน หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เช่น ไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท, จำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีช่องทางให้ประชาชนร้องเรียนได้หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้า ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ”
รองโฆษกรัฐบาล กล่าวต่ออีกว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ก็มีช่องทางให้ประชาชนร้องเรียนกรณีได้รับบริการหรือซื้อสินค้าแล้วไม่ได้รับความเป็นธรรมหลายช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ สคบ. เข้าไปร้องเรียนที่เมนู ร้องทุกข์และตรวจสอบสถานะ OCPB Complain, แอปพลิเคชัน OCPB Connect เข้าไปที่ร้องทุกข์และตรวจสอบสถานะ ซึ่งทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชันประชาชนสามารถติดตามสถานะการร้องเรียนได้ด้วยตนเองตลอด 24 ชั่วโมง หรือร้องเรียนผ่านสายด่วน สคบ. หมายเลข 1166.
ที่มา – ไทยรัฐ