ทนายเกิดผล ยกเคสเป็นกรณีศึกษาสำหรับนักช็อป หลังเคลมสินค้าไม่ได้ เพราะไม่ได้ถ่ายวิดีโอขณะเปิดกล่อง ศาลชี้สัญญาไม่เป็นธรรม เป็นโมฆะ

วันที่ 21 ธ.ค. 65 นักช็อปออนไลน์ คงจะเห็นกันจนชินตา กับป้ายแนะนำให้อัดวิดีโอขณะแกะพัสดุ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการเคลมสินค้า แต่หากลืม หากไม่มีหลักฐานงดเคลมทุกกรณี 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทนายเกิดผล แก้วเกิด ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ยกเคสเป็นกรณีศึกษาสำหรับขาช็อปที่ลืมถ่ายวิดีโอขณะเปิดสินค้าว่า คดีที่ศาลจังหวัดอุดรธานีคดีหนึ่ง ผู้ซื้อสินค้า รับสินค้าไว้ แต่ไม่ได้ถ่ายคลิปวิดีโอ ไว้เป็นหลักฐาน เมื่อเปิดกล่องพัสดุ ผลคือ สินค้าแตกหัก และเมื่อขอคืนสินค้า แต่ผู้ขายปฏิเสธ เพราะผู้ซื้อไม่ได้ถ่ายคลิปเป็นหลักฐานในขณะรับสินค้า

ลูกค้าจึงนำคดีมาฟ้อง เป็นคดีผู้บริโภค ศาลชั้นต้น (ศาลจังหวัดอุดรธานี) พิพากษาว่า.. ข้อความดังกล่าวนี้ถือเป็น ข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม สัญญาที่ฝ่ายหนึ่งได้เปรียบ คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งมากเกินสมควร ประกอบกับคู่สัญญาไม่ได้รับความยินยอมในสัญญาตั้งแต่ต้น ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม พ.ศ.2540 มาตรา 4 วรรคสาม ข้อตกลงดังกล่าวจึงตกเป็นโมฆะตามมาตรา 11

สิ่งที่ควรกระทำ ผู้จัดส่งควรถ่ายวิดีโอขณะแพ็กสินค้า ผู้รับควรถ่ายวิดีโอขณะแกะสินค้า เมื่อมีการชำรุด แตกหัก ร้านค้าต้องรับผิดชอบในเบื้องต้น และเรียกค่าเสียหายจากผู้ขนส่ง ไม่มิใช่เป็นการผลักภาระให้ผู้บริโภคฝ่ายเดียว

คดีลักษณะนี้ ในลักษณะติดประกาศแต่เพียงฝ่ายเดียว เช่น รถหายในห้าง โดยห้างติดประกาศว่า รถหายห้างจะไม่รับผิดชอบ ศาลฎีกา เคยพิพากษาว่า ข้อความดังกล่าว เป็นการแสดงเจตนาฝ่ายเดียว เป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรม เป็นโมฆะ ตามมาตรา 11 (คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 10570/2557)

ส่วนคดี ที่จังหวัดอุดรธานี ยังไม่ถึงที่สุด แต่มีข้อความประกาศในลักษณะคล้ายกับคดี ตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 10570/2557 จึงเชื่อว่า น่าจะพิพากษาให้ผู้ขายหรือขนส่งรับผิดเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม มีบางคนสงสัยว่า แล้วถ้าร้านมีคลิปตอนแพ็กสินค้า แต่ลูกค้าไม่มี จะเป็นอย่างไร ทนายเกิดผล ชี้แจงว่า “มีเป็นสิ่งที่ถูกต้อง สามารถเรียกร้องกับบริษัทขนส่งได้ครับ”.


ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐออนไลน์